NEWS & TIPS / Warm Up the Car's Turbo Engine

จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนต์ก่อนออกตัวหรือไม่?

 
Start
รถยนต์เมื่อจอดเป็นเวลานาน ระบบกลไกของเครื่องยนต์จะหยุดการทำงาน เมื่อเพิ่งสตาร์ท น้ำมันเครื่องสูบไปเลี้ยงเครื่องยนต์ในส่วนต่างๆ ยังไม่ทั่วถึง อุณหภูมิเครื่องยนต์ยังอยู่ในระดับต่ำ หากใส่เกียร์ขับทันทีเครื่องยนต์จะทำงานหนักมากขึ้น หากวอร์มเครื่องยนต์ก่อน จะทำให้สารหล่อลื่นไหลเวียนผ่านเครื่องยนต์ ทำให้เกิดความร้อนและไปลดความหนืดของน้ำมันเครื่อง เมื่อน้ำมันเครื่องทำงานจะลดการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ (เครื่องยนต์ดีเซล) ของ Kia Carnival อย่าเร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรงหลังสตาร์ทเครื่องยนต์ติด ควรวอร์มเครื่องให้เครื่องเดินเบาก่อน ประมาณ 3 -5 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องขึ้นไปหล่อลื่นระบบเทอร์โบ 
---
Stop
หลังจากขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือระยะทางไกลเป็นเวลานาน อย่าดับเครื่องยนต์ทันที ควรปล่อยให้เครื่องทำงานที่รอบเดินเบาประมาณ 1 นาทีก่อนจึงดับเครื่อง มิเช่นนั้นจะทำให้เครื่องยนต์เทอร์โบเสียหายได้
---
The all-new Carnival มีระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยสมาร์ทคีย์ กุญแจรีโมท ซึ่งจะช่วยสตาร์ทรถยนต์จากภายนอกรถในระยะไกลที่สัญญาณจับถึง โดยไม่ต้องเข้าตัวรถ เพื่ออุ่นเครื่องยนต์ก่อนออกเดินทาง ทำให้พร้อมออกตัวได้ทันที

--------------
Clear by Kia Ratchada-Ladprao
ศูนย์บริการ "เกีย รัชดาภิเษก-ลาดพร้าว" ยินดีให้คำปรึกษา 
บริการเช็กระยะและซ่อมบำรุง ติดต่อโทร. 02-048-8883
--------------